บทความ

หน้าแรก >> บทความ >>

สู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ แชร์วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่

สู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ แชร์วิธีขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่

การเริ่มต้นขายของออนไลน์

ไม่ว่าใครก็คงใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีแพลตฟอร์มขายของออนไลน์มากมาย ไม่ว่าใครก็เข้าถึงการซื้อขายได้อย่างสะดวก ง่ายดาย รวดเร็ว โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน เพียงแค่มีสินค้า อินเทอร์เน็ต และสมาร์ตโฟน ก็สามารถเริ่มต้นขายของออนไลน์ เพื่อสร้างธุรกิจของตัวเองได้แล้ว แต่การจะประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ จำเป็นต้องวางแผนและเตรียมตัวเป็นอย่างดี บทความนี้จึงจะมาแนะนำวิธีขายของออนไลน์มือใหม่ ที่ใครก็ทำได้มาฝากกัน

สู่โอกาสสร้างธุรกิจ เริ่มต้นขายของออนไลน์ไม่ยากอย่างที่คิด

การเริ่มต้นขายของออนไลน์

การเริ่มต้นขายของออนไลน์อาจดูเป็นเรื่องท้าทายสำหรับมือใหม่ แต่หากมีการวางแผนที่ดีและการเตรียมพร้อมในทุกด้าน ก็สามารถสร้างธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จได้ โดยมีขั้นตอนสำคัญ ดังนี้

1. หาสินค้าที่ใช่ จากแหล่งที่คุ้มค่า

จุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดคือ การเลือกสินค้าที่ใช่ ซึ่งนอกจากจะต้องเป็นสินค้าที่คุณมีความชื่นชอบและมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างครบถ้วน เพื่อตอบคำถามลูกค้าและให้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังต้องเป็นสินค้าที่มีความต้องการในตลาดอีกด้วย การศึกษาเทรนด์ตลาด ความต้องการของผู้บริโภค และคู่แข่งในตลาด จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าสินค้าชนิดใดจะขายดีและมีโอกาสเติบโตในอนาคต ซึ่งเมื่อเลือกสินค้าได้แล้ว ต้องหาแหล่งสินค้าที่มีคุณภาพดีและราคาสมเหตุสมผล เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และสร้างยอดขายได้ในระยะยาว

2. พิจารณาชื่อร้าน ให้จดจำง่าย เป็นเอกลักษณ์

ชื่อร้าน เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างการจดจำให้แก่ลูกค้า จึงควรตั้งชื่อที่สื่อถึงตัวตนของร้านค้าและจดจำง่าย เช่น ชื่อที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย หรือชื่อที่สื่อถึงประเภทสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเกิดการจดจำและสามารถรู้หรือเดาได้ทันทีว่า ชื่อร้านอ่านว่าอะไร หรือขายสินค้าประเภทไหน โดยมีเคล็ดลับ ดังนี้

  • ตรวจสอบความซ้ำซ้อน เพื่อให้แน่ใจว่าชื่อร้านที่เลือกไว้ยังไม่เคยมีใครใช้มาก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย
  • สร้างความแตกต่าง ทำให้ชื่อร้านโดดเด่นและเป็นที่จดจำ เช่น การใช้คำเล่นคำ หรือการใช้ภาษาที่เป็นเอกลักษณ์
  • นำมาใช้เป็นชื่อทางออนไลน์ได้ โดยตรวจสอบว่าสามารถใช้เป็นชื่อโดเมนเว็บไซต์และชื่อบัญชีบนโซเชียลมีเดียได้

3. เลือกช่องทางการขาย

การเลือกช่องทางการขายที่เหมาะสม เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์มช่องทางการขายออนไลน์ต่าง ๆ โดยเปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัด ค่าธรรมเนียม และกลุ่มเป้าหมายของแต่ละช่องทางให้ดี ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Shopee, Lazada หรือ LINE Shopping จากนั้นจึงเลือกช่องทางที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกับสินค้ามากที่สุด โดยอาจลองขายสินค้าหลายช่องทางเพื่อกระจายความเสี่ยง เข้าถึงลูกค้าที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น แต่หากต้องการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่สามารถควบคุมการขายได้อย่างเต็มที่

การเตรียมสินค้าและรูปภาพ หนึ่งในการเริ่มต้นขายของออนไลน์

4. เตรียมสินค้าและรูปภาพ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การนำเสนอรูปสินค้าให้ดูน่าสนใจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่หลายคนอาจมองข้าม แต่สามารถส่งผลต่อการขายได้อย่างไม่คาดคิด โดยรูปภาพสินค้าต้องชัดเจน สวยงาม ดึงดูดความสนใจ ถ่ายจากหลายมุมมอง สามารถแสดงรายละเอียดของสินค้าได้อย่างครบถ้วน รวมถึงอาจเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ภาพสินค้าด้วยการใช้เอฟเฟกต์ หรือข้อความ โดยอาจมีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างและเหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ

5. วางแผนการจัดการในระยะยาว

ตั้งเป้าหมายการขายที่ชัดเจน โดยวางแผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า สร้างยอดขาย รวมถึงมีวิธีจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการควบคุมสินค้าคงคลัง จัดส่งสินค้าตรงเวลา และดูแลสินค้าให้คงสภาพดี เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า อีกทั้งยังช่วยลดความสับสนและความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการนับสต๊อกลงขายสินค้า ซึ่งในระยะยาว ควรพิจารณาการใช้บริการ Fulfilment หรือระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น เพื่อติดตามสต๊อกสินค้าและจัดการออร์เดอร์ได้แบบเรียลไทม์ รองรับปริมาณคำสั่งซื้อที่อาจเพิ่มขึ้นได้อย่างมีระบบ

วิธีขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือการเริ่มต้นวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ! ดูแลระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ตั้งแต่เริ่มกับ Scale Up Fulfilment ที่ให้บริการคลังสินค้าออนไลน์ พร้อมช่วยจัดการระบบให้เป็นระเบียบ ลดขั้นตอนความยุ่งยาก ทำให้นักขายออนไลน์มือใหม่ไม่ต้องปวดหัว อีกทั้งยังมีบริการ Ecommerce Enabler ที่ช่วยดูแลตั้งแต่การสร้างร้านค้าออนไลน์ การตกแต่งร้านค้า การออกแบบภาพสินค้าและแบนเนอร์ ไปจนถึงการวางแผนงานการตลาด โดยควบคุมถึงงบประมาณ สนใจสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทาง LINE ID : https://lin.ee/HPXeKAo หรือโทร. 098 991 9356

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. 10 วิธีขายของออนไลน์ ปั้นร้านมือใหม่ ทุนหลักพันสู่กำไรหลักแสน !. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 จาก https://www.lmwnmerchantcenter.com/tips-tricks-content/mart-10-howto-opening-online-store

บทความอื่นๆ

FB Icon line Icon
Go to Top
th
th